สเปนออกหมายจับ นายกฯ อิสราเอล จากคดีโจมตีกองเรือกาซา ปี 2010

18 พ.ย.58  03:30


           เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล (ภาพ: AFP)

สเปนออกหมายจับ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเจ้าหน้าที่อีกหลายคน จากคดีโจมตีกองเรือกาซา ซึ่งทำให้มีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนเสียชีวิต 10 ราย เมื่อปี 2010...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาในประเทศสเปนออกหมายจับ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิสราเอลอีกหลายคน จากกรณีที่เกี่ยวข้องการโจมตีกองเรือกาซา (Gaza flotilla) เมื่อเดือน พ.ค. 2010 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

ในเหตุการณ์ดังกล่าว กองเรือ 6 ลำของกลุ่มเคลื่อนไหวขบวนการกาซาเสรี (Free Gaza Movement) และกลุ่มมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ และการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม (IHH) ขนนักเคลื่อนไหวจากหลายสิบประเทศ พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์และวัสดุก่อสร้าง พยายามบุกฝ่าการปิดล้อมฉนวนกาซาของอิสราเอล ก่อนที่กองทัพเรืออิสราเอลจะสามารถระงับเหตุได้โดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หน่วยคอมมานโดของอิสราเอลกลับถูกโจมตี เมื่อพวกเขาขึ้นเรือ มาวี มาร์มารา ซึ่งเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดของกองเรือนี้ นักเคลื่อนไหวหลายคนแย่งอาวุธของพวกเขาไป จนเกิดการยิงปะทะกัน และมีนักเคลื่อนไหวเสียชีวิต 10 ราย ด้านฝ่ายนักเคลื่อนไหวอ้างว่า พวกเขามีพฤติการณ์ป้องกันตัวเอง ด้วยการปลดอาวุธทหาร และโยนอาวุธเหล่านี้ลงสู่ทะเล

หลังเกิดเหตุ นักเคลื่อนไหวชาวสเปน 3 คน ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ยื่นเรื่องฟ้องร้อง นายกฯ เนทันยาฮู และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอลคนอื่น ซึ่งรวมถึง นายอาวิกดอร์ ลิเบอร์มัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ, นายโมเช ยาอาลอน และ นาย เอฮุด บารัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายอีไล ยีชาย อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย, นายแดน เมอริดอร์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงข่าวกรอง และนายเบนนี เบกิน รัฐมนตรีลอย

เมื่อปี 2010 ผู้พิพากษาของศาลภายในประเทศสเปน ตัดสินว่า สเปนไม่มีอำนาจในการฟ้องร้องคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ระหว่างประเทศ จึงได้ส่งมอบคดีนี้ให้ศาลอาชญกรรมระหว่างประเทศ (ICC) ตัดสิน และไอซีซีตัดสินไม่รับคำร้อง อย่างไรก็ตาม ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษา โฆเซ เด ลา มาตา พบช่องโหว่ที่ทำให้เจ้าหน้าที่สเปนสามารถเริ่มการสืบสวนคดีนี้ใหม่ได้ หากเจ้าหน้าที่ดังกล่าวของอิสราเอลเดินทางเข้ามาในสเปน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสเปน ทำให้ นายเอ็มมานูเอล นาห์ชอน โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ออกมาประณามว่า เป็นการยั่วยุ และสถานทูตอิสราเอลในกรุงมาดริดกำลังประสานงานกับอัยการสเปน เพื่อหาทางยุติเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ การออกหมายจับในครั้งนี้ ทำให้ผู้พิพากษาสเปนมีอำนาจสามารถจับกุม หรือสอบปากคำบุคคลที่ถูกระบุชื่อในหมายจับ แต่สำหรับ นายเนทันยาฮู อาจได้รับการยกเว้น หากรัฐบาลสเปนลงความเห็นว่า เขามีสิทธิคุ้มครองทางการทูต

Source: http://www.thairath.co.th/content/540135
Previous
Next Post »
0 Komentar