คืบหน้าโจมตีปารีส ตร.ฝรั่งเศสได้เบาะแสอื้อ-เยอรมนีจับ 5 ผู้ต้องสงสัย

18 พ.ย. 58  05:25

         (ภาพ: AFP)

ตำรวจฝรั่งเศสได้เบาะแสเพิ่มในการสืบสวนคดีก่อการร้ายในกรุงปารีส โดยพบรถต้องสงสัย รวมทั้งบุกตรวจค้นห้องโรงแรม ซึ่งเป็นของหนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุ ขณะที่ เยอรมนีจับผู้ต้องสงสัยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับวินาศกรรมครั้งนี้ได้ 5 คน...

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าในการสืบสวนคดีก่อการร้ายหลายจุดในกรุงปารีส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยในวันอังคาร (17 พ.ย.) ตำรวจฝรั่งเศสพบเบาะแสใหม่หลายอย่าง ทั้งรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อเรโนลต์ ติดป้ายทะเบียนของประเทศเบลเยียม, กระบอกฉีดยาหลายหลอด ภายในห้องของโรงแรมแห่งหนึ่ง รวมถึงโทรศัพท์มือถือที่มีข้อความน่าสงสัย

           รถยนต์เรโนลต์ต้องสงสัย (ภาพ: AP)

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองและต่อต้านการก่อการร้าย เปิดเผยต่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่สืบสวนในกรุงปารีส พบโทรศัพท์มือถือซึ่งเชื่อว่าเป็นของหนึ่งในคนร้ายผู้ก่อเหตุโจมตีในกรุงปารีส โดยในมือถือมีข้อความว่า "โอเค พวกเราพร้อมแล้ว" ถูกส่งออกไปไม่นาน ก่อนการโจมตีจะเริ่มต้นขึ้น

ขณะเดียวกัน ตำรวจฝรั่งเศสผู้ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ ยี่ห้อเรโนลต์ รุ่นคลิโอ สีดำ ติดป้ายทะเบียนของประเทศเบลเยียม จอดอยู่ในเขต 18 ทางเหนือของกรุงปารีส โดยผุ้เช่ารถคันนี้คือ นายซาลาห์ อับเดลสลาม ชายฝรั่งเศสวัย 26 ปี ผู้กำลังถูกตามล่าตัวในฐานผุ้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในกรุงปารีส นอกจากนี้ แหล่งข่าวซึ่งมีความใกล้ชิดกับการสืบสวนคดีนี้ บอกกับซีเอ็นเอ็นด้วยว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมีผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 นอกเหนือไปจาก นายซาลาห์ อับเดลสลาม กำลังหลบหนีอยู่ตอนนี้

ตำรวจฝรั่งเศสยังได้ไปตรวจค้นห้อง 2 ห้องที่โรงแรมในพื้นที่ชานกรุงปารีส ซึ่งถูกเช่าโดย นายซาลาห์ อับเดลสลาม และพบกระบอกฉีดยาจำนวนมาก ซึ่งอาจถูกใช้สำหรับผลิตเสื้อติดระเบิดให้แก่พรรคพวกคืนอื่นๆ นอกจากนี้ ตำรวจยังพบกล่องพิซซ่า หลอด และวัตถุอื่นๆ ซึ่งกำลังถูกตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการทำระเบิดหรือไม่

           โรงแรมที่ ซาลาห์ อับเดลสลาม หนึ่งในผู้ต้องสงสัยเอี่ยวโจมตีปารีส เช่าอยู่ก่อนก่อเหตุ (ภาพ: AFP)

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสได้หลายคนแล้ว ประกอบด้วย นายซาลาห์ อับเดลสลาม ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างหลบหนี มือระเบิดฆ่าตัวตายอีก 3 คนคือ ซามี อามิมัวร์ ชาวฝรั่งเศส, อิสมาเอล โอมาร์ มอสตาฟาอี และ บาลาล ฮัดฟี ขณะที่สื่อในฝรั่งเศสรายงานว่า อิบราฮิม น้องชายของ ซาลาห์ อับเดลสลาม เป็นหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีข้อมูลเกี่ยวกับมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คนที่โจมตี สนามกีฬา สตาด เดอ ฟรองซ์ ร่วมกับ นายฮัดฟี น้อยมาก โดยหนึ่งในนี้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติตุรกี ขณะที่อีกคนถือหนังสือเดินทางสัญชาติซีเรีย ระบุว่าชื่อ อาห์เหม็ด มูฮัมหมัด อายุ 25 ปี แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นชื่อปลอม โดยล่าสุดตำรวจได้ร้องขอให้ประชาชนให้ข้อมูลมือระเบิดทั้ง 2 คนนี้

อีกด้านหนึ่งที่ประเทศเยอรมนี ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในกรุงปารีสได้ 5 ราย เป็นหญิง 2 คน กับชาย 1 คน ซึ่งถูกบุกจับกุมที่เมืองอัลส์ดอร์ฟ ขณะที่อีก 2 คนถูกจับกุมในปฏิบัติการครั้งที่ 2 ในเมืองเดียวกัน

        4 คนร้ายที่ได้รับการยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีในปารีส จากซ้ายบนคือนาย อับเดลฮามิด อาบาอุด ชาวเบลเยียมจอมบงการระดับแกนนำของไอซิส, ซาลาห์ อับเดลสลาม ชาวฝรั่งเศสผู้กำลังหลบหนี, บาลาล ฮัดฟี และ ซามี อามิมัวร์ มือระเบิดฆ่าตัวตาย (ภาพ: AFP)

ด้านความเคลื่อนไหวอื่นๆ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส หารือกันผ่านทางโทรศัพท์ และให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องการยกระดับความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ ขณะที่ นายออลลองด์ เตรียมตัวเดินทางเยือน กรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า

นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันว่า เธอมีกำหนดการไปชมการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างเยอรมนีกับเนเธอร์แลนด์ ที่สนามในเมืองฮันโนเวอร์ แต่การแข่งขันดังกล่าวถูกยกเลิกในวินาทีสุดท้าย โดย นายโวลเกอร์ คลูเวอ ผู้บังคับการตำรวจรัฐนีเดอร์ซัคเซิน ประกาศว่าตำรวจพบแผนวางระเบิดร้ายแรง ทำให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากสนาม

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งสหราชอาณาจักร (ยูเค) ประกาศในรัฐสภาว่า เขาจะพยายามโน้มน้าวให้เหล่าสมาชิกสภา ยอมเห็นชอบให้ยูเคเข้าร่วมการโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามในประเทศซีเรีย จากที่เคยโจมตีในอิรักเพียงอย่างเดียว

Source: http://www.thairath.co.th/content/540140
Previous
Next Post »
0 Komentar