นายกฯ สั่งจัดระเบียบแพเธค หากผิด ก.ม. ต้องรื้อ!

17 พ.ย. 58 18:47


"นายกฯ" เผย เตรียมจัดระเบียบ แพเธค เมืองกาญจน์ หากผิดกฎหมาย ก็ต้องรื้อ เผย ครม.ตีกรอบงบประมาณ ปี 60 วางแผนสร้างที่อยู่อาศัย ระยะยาวทุกภาคส่วน ...

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.58 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ถึงกรณีการแก้ปัญหาแพเธค ที่ จ.กาญจนบุรี ว่า มันเป็นปัญหามานานแล้ว กำลังให้ฝ่ายปกครองไปดูว่า ผิดกฎหมายข้อใดบ้าง ก็ต้องรื้อทั้งหมด โครมครามไปทั้งแม่น้ำแควนั่นแหละ ตนเคยไปก็เห็นว่าแพเต็มไปหมดเลย มีการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูล แต่คนก็ชอบ

"ยิ่งไปห้ามผมก็โดนคนเที่ยวด่าอีก ทุกคนคิดถึงแต่ความสุขอย่างเดียว ไม่คิดถึงความมั่นคงหรือสิ่งที่จะตามมา ถ้าไม่คิดแบบนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมดนั่นแหละ ต้องจัดระเบียบซักหน่อยให้มันพอเพียง เครื่องเสียงก็ขอให้เล็กลงได้หรือไม่ ถ้าไปรื้อทั้งหมด ไอ้พวกนั้นก็มาร้องเรียนอีก แหมแพเธค เขาต้องเรียกว่าแพดิสโก้" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวติดตลกว่า แหมใช้คำว่าแพเธค ตนฟังไม่รู้เรื่อง เขาเรียกว่า แพดิสโก้ ตนก็นึกว่าแฟร์เท็กซ์ บางนา อะไรซักอย่าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ตีกรอบการทำงานให้มีความชัดเจนขึ้น ว่าอะไรจะต้องทำให้จบสิ้นภายในปี 2560 บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของงบประมาณ แผนการดำเนินการทั้งหมด โดยได้วางแผนไว้ระยะยาว เช่นการสร้างที่อยู่อาศัย โดยที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่วมกันคือ ความต้องการที่อยู่อาศัย ที่มีเป็นล้านยูนิต ซึ่งทำไม่ไหว แต่เราต้องมีแผนระยะยาวไว้ จากนั้นมาดูว่าเราสามารถทำอะไรได้ในปี 2560 เช่น ริมคลองที่มีความแออัด หรือที่อยู่ของข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร เหล่านี้ต้องดูแลทุกภาคส่วน ซึ่งมีปัญหาหลายเอย่างด้วยกันเพราะ บางอย่างรัฐต้องลงทุน เช่น แฟลตดินแดง ต้องให้เช่า และดูความต้องการของเขา 

ขณะเดียวกัน ทางผู้เช่าต้องดูด้วยว่าค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร ถ้าทุกคนยืนยันราคาเดิม แต่ต้องการสิ่งดีๆ ทั้งหมดคงไม่ได้ ต้องช่วยหาทางสมดุลกันให้ได้ ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าว ต้องไปหาที่อยู่สร้างอพาร์ตเมนต์ สร้างตึกให้เช่า ซื้อ ซึ่งเราจะนำเอาทั้งมาทำเป็นกลุ่มงาน และได้ทำแผนไว้แล้ว ว่ามีตรงไหนบ้าง หน่วยทหารหรือหน่วยข้าราชการ พลเรือนจะพักที่ไหน มีแผนหมดแล้วแต่ยังทำไม่ทัน ฉะนั้นเราจะเริ่มเป็นจุดๆ เหมือนกับสตาร์ตอัพ ทำอยู่ในแผนและส่งปฏิรูปไปดำเนินการ เพราะต้องใช้งบประมาณสูง

"ประเด็นสำคัญอีกอันหนึ่งคือ ทุกวันนี้ทุกกระทรวงตั้งใจ ทำแผนงานระยะยาวออกมาทั้งหมด ผมก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ให้ตีกรอบระยะที่ 1 เพียงปี 2560 เท่านั้น งบประมาณจะได้ไม่มีปัญหามากนัก ที่เหลือส่งให้รัฐบาลหน้า ส่ง สปท.ไปผลักดัน นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องไปคาดหวังนะว่ารัฐบาลใหม่จะทำได้หรือเปล่า จะคิดแบบที่ผมคิดหรือไม่ แบบที่พูดไปทั้งหมดนี้ หรือใครคิดว่าผมคิดผิดบ้างก็ไม่รู้ ไม่น่าผิดนะ ถ้าเราเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง เอาความปัญหา ความเดือดร้อน ยากจนเขาเป็นที่ตั้ง มันจะคิดแบบนี้ แต่ถ้าคิดอย่างอื่นจะคิดแบบนี้ไม่ได้ มันเป็นเรื่องของเศรษฐกิจแล้ว ต้นทุน กำไร มันคิดอย่างนั้นไม่ได้ มันต้องสร้างความเข้มแข็งก่อน" นายกฯ กล่าว.

Source: http://www.thairath.co.th/content/540081

Previous
Next Post »
0 Komentar