เอล ชาโป ราชายาเสพติด จังโก้ ประกาศสงครามกับ ‘กลุ่มไอเอส’

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558


มีข่าวแว่วมาว่า เอล ชาโป ราชายาเสพติดชื่อก้องโลก ที่โจษจันในประเทศเม็กซิโก ออกมาประกาศสงครามกับกลุ่มไอเอสแล้ว

mashable ตีข่าว “วาคีน เอล ชาโป กุซแมน” เจ้าของฉายา ‘ราชายาเสพติด’ พ่อค้ายานรกรายใหญ่ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นบุคคลที่ทั้งทางการและนานาชาติต้องการตัวมากที่สุด ประกาศจะกำจัด “ไอเอส” ถ้าหากเข้ามาขัดขวางธุรกิจของเขาในตะวันออกกลาง

มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ cartelblog อ้างอิงอีเมล ที่ส่งถึงนายอาบู บากร์ อัล-บักห์ดาดี หัวหน้าใหญ่กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย หรือ กลุ่มไอเอส ระบุว่า เอล ชาโป เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ประกาศจะโค่นกลุ่มไอเอส หากเป็นเสี้ยนหนามธุรกิจยาเสพติด โดยคาดว่าเรื่องราวดังกล่าว อาจรั่วไหลมาจากสมาชิกของกลุ่มนายวาคีน เอล ชาโป กุซแมน  นอกจากนี้ยังมีการขู่ว่า จะกำจัดขบวนการก่อการร้าย และแม้แต่ศาสนา ก็ไม่สามารถช่วยอะไรกลุ่มไอเอสได้

กระนั้น เอล ชาโป หลบหนีแหกคุก ออกจากเรือนจำที่มีระบบความปลอดภัยสูงสุดของเม็กซิโก เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากลูกสมุนของเขา ลักลอบขุดอุโมงค์ทะลุห้องขังให้เขาสามารถหลบหนีออกมาได้ เกิดเป็นเรื่องที่สร้างความน่าอับอาย ให้กับรัฐบาลเม็กซิโกอย่างมาก และมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กว่า 10 คน ถูกควบคุมตัวเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องช่วยให้เขาหลบหนีไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ มีการเปิดเผยถึงเส้นทางการหารายของของกลุ่มไอเอส ที่นอกจากจะมีเส้นทางการหาเงินทุนจากการขายน้ำมันเป็นหลักแล้ว ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่า กรณีดังกล่าวมีความเชี่อมโยงกันหรือไม่


Source: MThai
Previous
Next Post »
0 Komentar